Sunday, July 24, 2011

Masaya ka ga sa trabaho mo?

Masaya ka ga sa trabaho mo?  Importante ga yun?  Importante gang maging masaya ka sa trabaho mo?... mga katanungan na mahirap sagutin... hindi dahil sa sasabihin ng iba... hindi dahil nakakahiya ang trabaho mo... hindi dahil kung ano ang trabaho mo... Huh... Mahirap talaga...

Dapat ika'y magpasalamat at ika'y may trabaho.  Ang ibang tao hanap ki-hanap ng trabaho kung san mang lupalop eh hindi makakita.  Kapag ikaw ay may trabaho, ikaw ay kumikita... hindi nga lang siguro sapat sa iba pero ito ang pinakanakakatulong sa ating pang araw-araw na gastusin at dapat pagkasyahin hanggang sa susunod na sweldo.  Pagkakahirap kung trabaho laang ang inaasahan.  Kahit gaano kalaki o kaliit ang sweldo eh hindi pa rin magkasya o pilit na laang pinagkakasya.  Magaling na ang tao na nakakapag-budget ng kanilang mga gastusin, yung may ipon pa... Pero siguro sa mahal ng bilihin, sa daming pangangailangan ng tao, sa liit ng sweldo,   madalang na laang ang taong ganire...

Ako, sa panahon ngayon na may pamilya na... hindi ko na masyadong pinagiisip kung ako ay masaya sa aking napiling trabaho... basta ang alam ko ay ito ay nakakatulong sa aming mag-anak.  Oo, bored na bored na ako sa trabaho ko, araw-araw ay parepareho na lang ng ginagawa, yun at yun na rin ang tinatrabaho.  Nasasambit ko ito sa aking mga kasama pero ang sabi ko sa kanila ay sayang ang trabaho kaya deadma na sa ka-boring-an na yan... Gumawa na laang ako ng paraan para hindi ako ma-bore sa aking trabaho... Isa na itong pagsusulat... nagbabasa din ako ng ibang mga articles na hindi related sa trabaho ko para naman nahahasa naman ang utak ko sa ibang bagay... Pinagagana ko ang utak ko sa  pag-iisip ng iba pang mapapagkitaan... ayun medyo oks naman.

Masaya ako na may trabaho ako at kumikita naman ng maganda... pero nabobore ako laang naman ako kung minsan sa paulit ulit na gawain o yung tinatawag gang routinary... wala akong magawa dahil wala pa ring ibang opportunities... kailangan ko ng trabaho para sa aking pamilya... kung meron bang ibang mag-ooffer na masmagandang trabaho at masmagandang kita na mahihigitan pa ang trabahong meron ako ngayon eh di go go go na!

Sa ngayon... trabaho muna... laman tiyan muna bago achievement... pagnakaluwagluwag eh di saka, diga?

No comments:

Post a Comment